Rate this post

Hình ảnh luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nội dung dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Google đã thiết kế ra Google Images để phân loại và đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vậy làm thế nào để hình ảnh chuẩn SEO? Các bạn hãy cùng LDesign tìm hiểu nhé.

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh là hoạt động áp dụng các kĩ thuật nhằm tối ưu nội dung, kích thước, chất lượng hình ảnh… cũng như cài đặt các thông tin liên quan, giúp hình ảnh thân thiện với người dùng, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (SERP).

Hình ảnh chuẩn SEO đem lại lợi ích gì?

  • Cải thiện traffic website

Mục đích của việc tối ưu hóa hình ảnh là tăng lưu lượng truy cập người dùng cho website, lên top Google dù cho nội dung bạn lên top hay chưa.

Việc hình ảnh sản phẩm, website của bạn được hiển thị đầu trang khi khách hàng tìm kiếm trong Google Image là một điểm cộng, giúp tăng khả năng chú ý, click vào link của khách hàng.

Bên cạnh đó, chia sẻ hình ảnh lên các trang mạng xã hội cũng là một kỹ thuật đi backlink được các SEOer, dịch vụ chuyên nghiệp thực hiện để tăng độ traffic cho website.

  • Nâng cao trải nghiệm người đọc

Khi kết hợp giữa văn bản và hình ảnh sẽ giảm bớt được sự nhàm chán cho người đọc. Nó giúp trang web giảm tỷ lệ Bounce rate và tăng thời gian time on site.

Không những thế, SEO hình ảnh còn giúp bạn tăng tốc độ tải trang, tăng trải nghiệm của người dùng đối với trang.

  • Thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng

Nếu muốn thu hút khách hàng tiềm năng, điều đầu tiên bạn cần có là hình ảnh đẹp, chuẩn SEO. Đối với các website nhà hàng, du lịch và các chiến dịch quảng bá sản phẩm, điều này đóng một vài trò cực kỳ quan trọng.

  • Tăng hiệu quả SEO tổng thể

Để cải thiện kết quả SEO cũng như tăng traffic tới website, bạn cần tối ưu hóa hình ảnh, nâng cao SEO Onpage. Nếu hình ảnh bạn được tối ưu hoá, Google sẽ dễ dàng thu thập dữ liệu để lập chỉ mục, tăng thứ hạng tổng thể trang web trên SERPs.

Bạn có thể xem đây là cách giúp bạn trở nên khác biệt cũng như nâng cao thứ hạng so với đối thủ của mình.

6 bước tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Bước 1: Định dạng kích thước ảnh

Việc đảm bảo kích thước là một trong những yếu tố bạn cần thực khi muốn tối ưu hóa hình ảnh trên Google. Để Google đọc được hình ảnh thì lúc bạn đăng hình ảnh, bạn cần quan tâm đến hình ảnh của mình đã chuẩn hay chưa. Bởi vì đối với Google, kích thước và thẻ alt là điều giúp chúng nhận diện được hình ảnh của bạn.

Các thông số chuẩn về kích thước hình ảnh trên website

  • Hình ảnh slide chuẩn ở trang chủ: 1360 x 540 pixel
  • Hình ảnh minh họa chuẩn trong bài viết: 300 x 188 pixel
  • Hình ảnh trong bài viết: 800 x 500 pixel
  • Hình ảnh minh họa chuẩn bên trong sản phẩm: 300 x 400 pixel
  • Hình ảnh chi tiết chuẩn của sản phẩm thì lớn gấp đôi: 600 x 800 pixel.

Bạn có thể linh động thay thế kích thước chuẩn này nhưng lưu ý không nên thay đổi quá nhiều, tránh việc hình ảnh không đúng chuẩn của Google đưa ra.

Bước 2: Tối ưu hình ảnh bản quyền

toi-uu-hoa-hinh-anh-SEO-ban-quyen-hinh-anh

Hầu hết các SEOer đều biết việc bản quyền luôn là vấn đề quan trọng và cần được lưu tâm. Nếu như bạn cố tình lấy hình ảnh của người khác, không xin phép và bị kiện. Thì theo luật DMCA,  khi bị chủ sở hữu kiện, bài viết của bạn sẽ hoàn toàn biến mất khỏi Google. Vì vậy, tối ưu bản quyền hình ảnh là điều bạn cần đặc biệt lưu tâm khi làm SEO.

Bước 3: Tối ưu hóa dung lượng

Dung lượng ảnh chính là độ nặng của ảnh. Khi dung lượng ảnh càng lớn sẽ dẫn đến việc:

  • Tốn nhiều thời gian load trang, giảm trải nghiệm người dùng đặc biệt là những người sử dụng 3G, 4G. 
  • Tiêu tốn nhiều băng thông của máy chủ.

Cho nên, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ để tối ưu dung lượng hình ảnh, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Bước 4: Tối ưu tên và đuôi hình ảnh

toi-uu-hoa-hinh-anh-SEO

Tối ưu đuôi ảnh

Hầu hết mọi người thường chọn sai đuôi mở rộng hình ảnh dẫn đến việc hình ảnh không được ưu tiên trên công cụ tìm kiếm.

Sau đây, LDesign sẽ bật mí bạn các định dạng chuẩn hóa SEO hình ảnh

  • Kiểu .jpg và .jpeg: định dạng thường thấy. Đa số các bức ảnh đều có dạng này.
  • Kiểu .png : định dạng với những ảnh có màu nền trong suốt, nhưng có thể có vấn đề đối với kích thước tệp.
  • Kiểu .gif: đây là định dạng kiểu ảnh động. Các hình động trên Google đều có định dạng kiểu này.

Tối ưu hóa hình ảnh

Google sẽ nhận dạng thông qua tên của hình ảnh. Vì vậy, nếu tên hình ảnh không được đặt tên hoặc đặt không chuẩn sẽ làm giảm khả năng thu thập dữ liệu của Google. 

Các cách đặt tên đúng chuẩn:

  • Đặt tên ảnh có chứa từ khóa cần SEO
  • Liên quan đến nội dung bài viết nhằm mô tả hình ảnh
  • Không đặt tên vô nghĩa.

Bước 5: Gắn Geotag cho hình ảnh

Trước khi đăng ảnh trên website, bạn cần gắn Geotag cho hình ảnh. Geotag hình ảnh là sự thể hiện bức ảnh được chụp ở vị trí nào, kinh độ và vĩ độ bao nhiêu. Hình ảnh được gắn GeoTag sẽ được đánh giá tốt cũng như nhận được sự tin cậy từ Google.

Bước 6: Tối ưu hình ảnh online

 Tối ưu thẻ ALT

Alt ảnh có vai trò khai báo cho Google Bot hiểu được nội dung bức ảnh nên có thể xem đây là một bước quan trọng trong SEO hình ảnh.

toi-uu-hoa-hinh-anh-SEO-the-altMột số lưu ý khi tối ưu Alt 

  • Mô tả đúng nội dung bức ảnh và phù hợp với đoạn văn xung quanh bức ảnh.
  • Nội dung Alt viết có dấu.
  • Chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ
  • Trong một bài viết có nhiều bức ảnh không được đặt Alt ảnh giống nhau cho tất cả
  • Ngắn gọn đủ ý.

Tối ưu chú thích ảnh

Việc chú thích cho hình ảnh sẽ hỗ trợ bạn diễn giải nội dung bức ảnh. Vì chú thích sẽ hiển thị trực tiếp nên nội dung chú ý cần hiển thị đúng với ảnh minh họa và ngắn gọn.

Các lưu ý cho một chú thích tốt

  • Nội dung bức ảnh là gì?
  • Nội dung đoạn văn chứa bức ảnh
  • Thời gian chụp bức ảnh (áp dụng một số bài viết báo – có tính thời sự)
  • Chứa từ ngữ mô tả, diễn giải hành động
  • Ngắn gọn

Tạo sitemap cho hình ảnh

Bạn không nhất thiết thực hiện bước này nhưng nếu bạn muốn SEO chuyên nghiệp, bạn cần quan tâm đến nó. Tạo sitemap rất hữu ích cho website bán hàng – những site có vai trò hình ảnh lớn.

Vậy là LDesign đã tổng hợp xong 6 bước tối ưu hóa SEO hình ảnh. Hi vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc “chinh phục” top Google. Nếu có thắc mắc gì, hãy liên hệ với LDesign tại đây nhé.

CÔNG TY L DESIGN MEDIA

Địa chỉ: Tầng 15 Vincom Center 72 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (08) 682939 31

Hotline: 096.201.7531

Email: info@ldesign.vn

Website:www.ldesign.vn – www.ldm.asia