MARKETING, PR và quảng cáo cách phân biệt

Rate this post

Trong quá trình phát triển thương hiệu, chúng ta thường nhắc đến Marketing, PR và Quảng cáo. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ về chúng?. Trên thực tế, 3 khái niệm này thường bị nhầm lẫn. Vậy chúng có thực sự giống nhau, hãy cùng tìm hiểu với LDesign qua bài viết này nhé.

Những điều cần biết về Marketing, PR và quảng cáo

Về Marketing

Khi nhắc đến Marketing, bạn có thể giải thích bằng nhiều cách, quan điểm khác nhau. Nhưng nhìn chung Marketing là quy trình gồm nhiều hoạt động như: nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu …để đưa ra những chiến lược thu hút sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mang khách hàng đến gần tới thương hiệu và cơ hội thu về lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh của thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Coca Cola hay Bitis là hai trong những thương hiệu đã chứng minh được điều này. Ngoài ra, Marketing còn giữ một số vai trò như:

  • Cấu nối doanh nghiệp và khách hàng
  • Thu thập và xử lý thông tin, đưa ra định hướng thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
  • Xúc tiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
  • Giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng mới, tìm kiếm cơ hội, cải thiện về mặt tài chính hiệu quả.

Về Quảng cáo

Quảng cáo được xem là một hoạt động truyền thông có thu phí, giúp đưa hình ảnh thương hiệu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như: báo chí, truyền thông… . Chúng giúp quảng bá, tăng sự nhận diện thương hiệu với khách hàng, thúc đẩy quyết định mua hàng. Đây là hoạt động ngốn nhiều chi phí của doanh nghiệp nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích cho họ.

Hiện nay, việc quảng cáo có thể được thực hiện rất đa dạng. Một số hình thức quảng cáo được sử dụng rộng rãi như:

  • Báo chí, truyền hình: Booking quảng cáo trên truyền hình, báo giấy/tạo chí/báo điện tử…
  • Online: Chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Google, Facebook…
  • Offline: Quảng cáo trên xe bus/taxi/ô tô, quảng cáo tại sân bay…

Về PR:

Có tên viết tắt là Public Relations – quan hệ công chúng. Nó là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức sử dụng để xây dựng hình ảnh, mối quan hệ giữa các đối tượng bên ngoài, nâng cao thiện cảm cũng như sự chú ý từ công chúng.

RACE cụm từ chức năng của PR:

R: Researchers – nghiên cứu (Đang xảy ra chuyện gì?)

A: Action – hành động (Cần làm gì để giải quyết chúng?)

E: Evaluation – đánh giá (Chúng có hiệu quả ra sao?)

C: Communication – truyền thông (Nên nói gì với công chúng?)

Các hoạt động PR là sự cung cấp thông tin cho công chúng. Vì vậy, các công cụ truyền thông thường gắn liền với các phương tiện truyền thông như báo chí, tivi, internet. Và Facebook là một trong những phương tiện hiện nay đang được nhiều người lựa chọn.

Nếu bạn nghĩ PR có mục tiêu cuối cùng là quảng cáo thì bạn đã sai lầm. Điều mà PR đang hướng tới chính là lôi kéo sự chú ý, thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công chúng. 

Một số công cụ phục vụ cho công tác PR:

  • Community Involvement: Là các hoạt động liên quan đến cộng đồng. Bạn có thể tham gia vào một sự kiện cộng đồng hoặc tổ chức một sự kiện cộng đồng để quảng bá hình ảnh, lôi kéo sự quan tâm của mọi người.
  • Social Investment: Là các hoạt động liên quan đến trách nhiệm xã hội nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp, uy tín của thương hiệu trong mắt công chúng.
  • Events: Các sự kiện được tổ chức thường xuyên và quy mô giúp công chúng tiếp xúc với thương hiệu nhiều hơn. Các sự kiện rất phong phú và đa dạng, sự kiện ra mắt sản phẩm và ngày lễ kỷ niệm là những ví dụ. 
  • Lobbying: Là vận động hành lang tuyên truyền. Mục đích của nỗ lực này là gây ảnh hưởng để lôi kéo sự ủng hộ của công chúng hoặc cơ quan chức năng liên quan về một quyết định nào đó. Tuy nhiên trong thực tế lại rất khó để hoạt động này không bị biến tướng.
  • Publications: Là chiến lược tiếp thị sử dụng những ấp phẩm xuất bản như sách báo, tạp chí để giới thiệu những thông tin hữu ích cho người xem.
  • News: Những tin tức được công khai thông qua thông cáo báo chí có tác dụng lôi kéo, thu hút sự chú ý của công chúng, đem lại những lợi ích cho công ty về mặt xây dựng hình ảnh và bán hàng.

PR, Marketing, Quảng cáo khác nhau điểm gì?

Nhìn chúng 3 khái niệm có nhiều nét tương đồng với nhau về mục đích, nền tảng kênh. Tuy nhiên, về bản chất thì PR, Marketing và quảng cáo vẫn còn một chút khác biệt

Về cấp độ

Quảng cáo và PR là hai công cụ sử dụng nhiều trong Marketing. Vì vậy, Marketing có thể điều hành cũng như định hướng cho hai công cụ kia. Nhưng quảng cáo và PR không thể làm ngược lại được.

Về nhiệm vụ

Mỗi cái sẽ có những nhiệm vụ khác nhau như:

  • PR: Xây dựng hình ảnh đẹp, nâng cao cũng thể hiện hình ảnh thương hiệu trong con mắt công chúng
  • Quảng cáo: Tăng sự phổ biến, thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Marketing: Đơn giản là tăng lợi nhuận.

Về đối tượng

Khách hàng tiềm năng chính là nhóm đối tượng khách hàng được quảng cáo nhắm đến. Còn đối tượng tiếp cận chính của PR là các tổ chức báo chí hay các đối tượng mà không nhất thiết phải mua hàng.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về 3 khái niệm như Marketing, Quảng cáo, PR. Tuy chúng có nhiều điểm điểm tương đồng nhưng trong thực tế và bản chất thì hoàn toàn khác nhau. Các hãy lưu ý cẩn thận nhé!

CÔNG TY L DESIGN MEDIA

Địa chỉ: Tầng 15 Vincom Center 72 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (08) 682939 31

Hotline: 096.201.7531

Email: info@ldesign.vn

Website:www.ldesign.vn – www.ldm.asia

Trang web này sử dụng cookie và yêu cầu dữ liệu cá nhân của bạn để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn.

Adderall

Adderall It is a drug that has been approved in many countries. According to the approval report from the US Food and Drug Administration, this drug is effective in improving sleep, relieving pain, and improving mental health!

必利勁

必利勁是男性药物中比较强劲的一种,对于男性性功能障碍有很强的辅助效果,具有较低的副作用。